HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc con dấu riêng không 2021


Mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện tại các tỉnh thành cả nước. Việc mở rộng chi nhánh này khá phức tạp nhất là với thủ tục, con dấu để thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Vậy chi nhánh hạch toán phụ thuộc có con dấu riêng không? 

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc con dấu riêng không 2021

Như thế nào là chi nhánh hạch toán phụ thuộc?

Việc mở hạch toán phụ thuộc là do quy định cụ thể  của từng chi nhánh tại từng công ty, doanh nghiệp khác nhau. Sau khi hoàn thành các thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc, nếu chi nhánh phụ thuộc đó cùng tỉnh với với trụ sở chính thì kê khai tại Trụ Sở Chính còn nếu khác tỉnh với trụ sở chính thì:

– Cần kê khai thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng tại chi nhánh.

– Với thuế TNDN sẽ kê khai và quyết toán tại trụ sở chính.

– Chi nhánh hạch toán phụ thuộc có bộ máy kế toán tại chi nhánh.

– Cần có mã số thuế riêng gồm 13 chữ số.

– Có con dấu riêng của chi nhánh.

– Có thể đặt và in hoá đơn riêng của chi nhánh.

Với chi nhánh độc lập sẽ phải tự làm hết, và trụ sở chính sẽ làm báo cáo tài chính hợp nhất. Còn với chi nhánh hạch toán phụ thuộc sẽ chuyển số liệu, chứng từ doanh thu và chi phí về công ty chính để kê khai, quyết toán thuế TNDN tại trụ sở chính.

Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc có con dấu riêng hay không?

Hiện nay chi nhánh hạch toán phụ thuộc phân chia làm hai loại là: Chi nhánh hạch toán phụ thuộc cùng tỉnh với doanh nghiệp chủ quản hoặc chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh với doanh nghiệp chủ quản.

Và một chi nhánh hạch toán phụ thuộc có thể có con dấu riêng, cùng với đó là căn cứ vào Điều 4 trong Nghị định số 14/VBHN-BCA về việc quản lý sử dụng con dấu.

 

Theo đó, chi nhánh doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc được phép sử dụng con dấu riêng không mang hình Quốc huy để việc thực hiện các giao dịch được thuận lợi hơn.

Thủ tục khi thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc được thông qua ra sao?

Với chi nhánh muốn hạch toán phụ thuộc cần đăng ký trên Cơ quan thuế theo mẫu tờ khai 02-ĐK-TCT có sẵn. Còn với công ty chủ quản trực tiếp đi làm các thủ tục cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì cần phải có giấy đăng ký kinh doanh, có mã số của doanh nghiệp hay chính là mã số thuế theo TTLT- BKH-BTC-BCA.

Kèm theo đó là công văn thông báo mã số thuế chi nhánh trực thuộc cùng với giấy phép sao y. Các chi nhánh hạch toán phụ thuộc chỉ không hạch toán làm sổ sách cùng tính thuế TNDN, còn vẫn có thể làm tờ khai thuế GTGT hàng tháng và nộp lại cho cơ quan quản lý trực tiếp. Với các mặt hàng bán tại chi nhánh có thể thể xuất hóa đơn từ trụ sở chính.

Cách lập và thủ tục cần có khi thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc.

Quá trình và thủ tục cần thiết để thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

Bước 1: Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ lập chi nộp đến phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư nơi định đặt chi nhánh với hồ sơ gồm có:

– Thông báo thành lập chi nhánh: Chú ý khi kê khai đến mục hình thức hạch toán, cần vào ô hạch toán phụ thuộc.

– Quyết định thành lập chi nhánh của chủ sở hữu công ty với công ty TNHH 1 thành viên, Quyết định của hội đồng thành viên với công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên, Quyết định của hội đồng quản trị với công ty cổ phần trong việc đăng ký hoạt động chi nhánh hạch toán.

– Bản sao của Biên bản họp của hội đồng thành viên với công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên, Bản sao Biên bản họp của hội đồng quản trị với công ty cổ phần trong việc đăng ký hoạt động chi nhánh hạch toán.

– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu của chi nhánh đó.

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh là thẻ căn cước công dân/ chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu.

Bước 2: Khi đã được cấp giấy chứng nhận hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp nếu có nhu cầu đăng ký sử dụng con dấu thì hãy bắt đầu khắc con dấu và đăng ký sử dụng con dấu riêng cho chi nhánh đó.

Với trường hợp không có nhu cầu sử dụng con dấu thì không cần khắc và đăng ký con dấu nữa.

– Bước 3: Cần kê khai thuế môn bài và tiến hành lập hồ sơ thuế và nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn.

Nếu có nhu cầu sử dụng hóa đơn riêng thì chi nhánh cần nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế chủ quản. Và khi được chấp thuận sử dụng, chi nhánh tiến hành đặt in hóa đơn và phát hành để dùng

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc có con dấu riêng hay không? Mong rằng bạn đã có được lời giải đáp qua những thông tin trên đây. Hơn nữa, với những chia sẻ cụ thể về thủ tục và cách lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc bạn sẽ có thêm hiểu biết để dùng khi có nhu cầu.

 

 

 

Xem thêm : Hóa đơn trực tiếp trên 20 triệu có phải chuyển khoản không 2021

- Học kế toán thực hành tại Bắc Ninh

Học kế toán thực hành tại Thủ Đức

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo