HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Kinh nghiệm kê khai điều chỉnh bổ sung thuế GTGT


Kinh nghiệm kê khai điều chỉnh bổ sung thuế GTGT - Nguyên tắc vàng khi kê khai bổ sung thuế giá trị gia tăng

1. Sai đâu sửa đó

Sai ở tháng nào (quý nào) thì quay lại đúng tháng đó (quý đó) kê khai bổ sung. Sai ở chỉ tiêu nào, tìm đến đúng chỉ tiêu đó, và sửa chỉ tiêu đó về số liệu đúng. (Nếu tháng đó trong phần mềm HTKK chưa có số liệu, các bạn sẽ phải nhập lại số liệu vào HTKK bằng cách, tìm lại bản gốc của kỳ sai sót => Mở HTKK => chọn tờ khai thuế GTGT => chọn tháng (quý) sai sót => Tờ khai lần đầu (không chọn phụ lục) => nhập lại số liệu từ bản tờ khai gốc vào HTKK =>Ghi =>Đóng). Sau đó mới thực hiện được Khai bổ sung.

 
2. Không phải cứ khai bổ sung là bị phạt
Chỉ những sai sót làm tăng số thuế phải nộp mới bị phạt chậm nộp.
 
3. Không phải cứ khai bổ sung là điều chỉnh vào chỉ tiêu 37, 38
 
4. Không phải cứ quên không kê khai là khai bổ sung
Bạn chỉ phải khai bổ sung khi quên không kê khai hóa đơn đầu ra. Còn nếu quên không kê khai hóa đơn đầu vào, bạn có thể khai trực tiếp vào kỳ hiện tại, và không bị khống chế thời hạn kê khai.
 
5. Lấy số liệu kỳ kê khai tiếp theo tại số liệu của tờ khai bổ sung
Giả sử quý 1/2015, bạn có số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau là 100tr.
 
Nhưng bạn đã khai sai, và bạn đã làm tờ khai bổ sung lần 1 vào ngày 20/05. Số thuế còn được khấu trừ chuyển kỳ sau là 80tr, giảm 20tr so với lần đầu. Tại kỳ kê khai thuế quý 2/2015, chỉ tiêu 22 bạn điền số liệu là 80tr (số liệu của tờ khai bổ sung lần 1 chuyển sang chứ không phải số liệu của tờ khai lần đầu chuyển sang).
 
Trong trường hợp này, số liệu tại chỉ tiêu 22 tại kỳ khai thuế quý 2/2015 vẫn phải là 100tr (Số thuế còn được khấu trừ kỳ trước chuyển sang tại tờ khai lần đầu), và phần khai chênh lên là 20tr, bạn điều chỉnh vào chỉ tiêu 37 của quý 2/2015.
 
6. Ghi phần lý do tại bảng khai bổ sung
Nhớ ghi cả phần lý do dẫn tới kê khai sai tại phần giải trình khai bổ sung, điều chỉnh nữa nhé các bạn, để nắm được là tại sao lại làm tờ khai bổ sung này.

Xem thêm bài: Hướng dẫn kê khai thuế GTGT

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo