HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Miễn thuế môn bài năm 2020 cho doanh nghiệp mới thành lập


Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài năm 2020 áp dụng theo nghị định 22/2020/NĐ-CP

Năm 2020 là một năm thách thức nền kinh tế Việt Nam do dịch bệnh Covid 19 đang hoành hành tại các nước châu Á và nhiều nước trên thế giới do vậy nó ảnh hưởng khá nhiều tới các doanh nghiệp, để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển kinh doanh thì chính phủ đã đưa ra các chính sách ưu đãi mới về thuế môn bài giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng yên tâm để phát triển kinh doanh sản xuất, mới đây ngày 25/2/2020 đã ban hành nghị định 22/2020/NĐ-CP trong đó ưu đãi được miễn thuế môn bài năm 2020 là điểm đáng chú ý nhất thì trong bài viết này chúng tôi sẽ tóm lược những đối tượng doanh nghiệp được miễn thuế môn bài năm 2020 nhé

miễn thuế môn bài 2020

Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài áp dụng từ 25/2/2020

- Miễn thuế môn bài trong năm đầu thành lập đối với tổ chức thành lập mới được cấp mã số thuế mới, mã số doanh nghiệp mới

- Miễn thuế môn bài lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh

- Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp được miễn thuế môn bài trong 3 năm kể từ ngày cấp giấy đăng ký kinh doanh lần đầu

- Trường phổ thông công lập và mầm non công lập.

Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, nếu tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa nêu trên thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì các địa điểm này cũng được miễn lệ phí môn bài.

Áp dụng trường hợp được miễn thuế môn bài năm 2020 quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP

Ngoài việc được miễn thuế môn bài năm 2020 còn có nhiều chính sách khác trong nghị định lần này như

Mức thu lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Vì doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm nên lệ phí môn bài khi kết thúc thời gian được miễn có thể chỉ phải nộp bằng ½ mức quy định, cụ thể:

Tại điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh (bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) khi hết thời gian được miễn lệ phí nếu:

- Kết thúc trong thời gian 6 tháng đầu năm nộp mức lệ phí môn bài cả năm.

- Kết thúc trong thời gian 6 tháng cuối năm nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Xem thêm bài viết: Mức đóng thuế môn bài 2020

1 trường hợp không phải khai lệ phí môn bài

Khoản 3 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP quy định hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán không phải khai lệ phí môn bài.

Theo đó, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào tờ khai thuế, cơ sở dữ liệu ngành thuế để xác định doanh thu kinh doanh làm căn cứ tính mức lệ phí môn bài phải nộp.

Đây là một trong những quy định đáng chú ý của Nghị định 22, quy định này giúp cho hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán bớt được thủ tục và tiết kiệm thời gian.

Đối với tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh còn lại phải khai lệ phí môn bài theo quy định.

Trên đây là những điểm mới của Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi quy định về lệ phí môn bài. Điểm đáng chú ý nhất của Nghị định này bổ sung thêm 03 trường hợp được miễn lệ phí môn bài.

Không phải nộp lệ phí nếu ngừng sản xuất kinh doanh

Theo điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP, người nộp lệ phí đang hoạt động có văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp về việc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch thì không phải nộp lệ phí cho năm tạm ngừng hoạt động nếu đáp ứng được 02 điều kiện sau:

- Văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan thuế trước ngày 30/01 hàng năm.

- Chưa nộp lệ phí môn bài của năm tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lưu ý: Nếu không đáp ứng đủ 02 điều kiện trên thì phải nộp lệ phí môn bài cho cả năm.

Bổ sung quy định về thời hạn nộp lệ phí môn bài

Theo Nghị định mới thì thời hạn nộp lệ phí môn bài vẫn giữ nguyên (chậm nhất là ngày 30/01 hàng năm). Tuy nhiên, vì bổ sung thêm đối tượng được miễn lệ phí nên hạn nộp lệ phí với đối tượng này cũng được quy định mới, cụ thể:

- Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh (bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kết thúc thời gian được miễn lệ phí môn bài (năm thứ tư kể từ năm thành lập doanh nghiệp) nộp lệ phí môn bài như sau:

+ Trường hợp kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài trong thời gian 6 tháng đầu năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/7 năm kết thúc thời gian miễn.

+ Trường hợp kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài trong thời gian 6 tháng cuối năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 năm liền kề năm kết thúc thời gian miễn.

- Đối với hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân sản xuất, kinh doanh đã giải thể, ra hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại nộp lệ phí môn bài như sau:

+ Trường hợp ra hoạt động trong 6 tháng đầu năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/7 năm ra hoạt động.

+ Trường hợp ra hoạt động trong thời gian 6 tháng cuối năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 năm liền kề năm ra hoạt động

 

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo