HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Phương pháp tỷ lệ và phương pháp tính giá thành theo thông tư 200


Bất kể doanh nghiệp nào khi hoạt động ở mảng sản xuất đều sẽ hiểu rõ về tầm quan trọng kế toán giá thành của sản phẩm. Thông thường người ta sẽ dựa theo thông tư 200 để tính giá thành. KẾ TOÁN MINH VIỆT chia sẻ dưới đây để nắm rõ thông tin về các phương pháp tính giá thành theo thông tư 200. 

 

Phương pháp tỷ lệ và phương pháp tính giá thành theo thông tư 200

Phương pháp này sẽ được doanh nghiệp áp dụng trong quá trình sản xuất, sử dụng một thứ nguyên liệu. Đồng thời, thu về nhóm sản phẩm khác nhau nhưng cùng kích cỡ. 

Đặc điểm

Đối tượng chi phí tập hợp là theo nhóm sản phẩm toàn bộ quy trình của công nghệ. Đối tượng để tính giá thành đó là từng loại sản phẩm có trong quy trình đấy.

Trình tự tính đối với giá thành

Ban đầu, bạn sẽ cộng tổng chi phí quá trình sản xuất. Qua đó, xác định được tổng giá thành trên thực tế từ nhóm sản phẩm. Căn cứ theo giá thành định mức hoặc kế hoạch để xác định về tỷ lệ tính giá. 

Tỷ lệ giá thành sẽ bằng tổng giá thành toàn bộ sản phẩm thực tế đem chia cho tổng giá thành định mức hoặc kế hoạch rồi nhân với 100. Giá thành dựa theo kích cỡ, quy cách, phân cấp sẽ được xác định dựa theo cơ sở tỷ lệ đó là giá thành thực tế bằng giá thành tỷ lệ nhân với giá thành kế hoạch.

Tính giá thành dựa trên phương pháp hệ số

Đây là một trong các phương pháp tính giá thành theo thông tư 200 được áp dụng đối với những doanh nghiệp có chu kỳ sản xuất dùng một lượng lao động  và vật liệu. Tuy nhiên, thu về nhiều sản phẩm đồng thời khác nhau. Chi phí cũng không tập hợp cho từng sản phẩm riêng. 

Xác định về giá thành đơn vị  của sản phẩm tiêu chuẩn đó là lấy tổng giá thành tất cả những loại sản phẩm đem chia cho tổng sản phẩm gốc. Bên cạnh đó, để xác định về giá thành từng loại sản phẩm ta đem số lượng tiêu chuẩn từng loại nhân với giá thành đơn vị tiêu chuẩn sản phẩm. 

Quy đổi những sản phẩm thu được từng loại về các hệ số sản phẩm tiêu chuẩn theo quy định: Số sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn = Hệ số quy đổi của từng loại x Số sản phẩm của từng loại. 

Tính giá thành dựa trên phương pháp định mức

Đối với một vài doanh nghiệp, tính giá thành dịch vụ hoặc sản phẩm giữ tầm quan trọng lớn. Bởi tính giá thành sẽ cho họ một chiến lược kiểm soát lợi nhuận và về giá cạnh tranh cao, vẫn phát sinh lãi. Bên cạnh đó, nắm được những yếu tố cấu thành nên giá cho phép các doanh nghiệp đề ra các biện pháp cụ thể để tiết kiệm, tìm ra nút cổ chai. Từ đây, cung ứng dịch vụ hoặc giảm năng suất chung dây chuyền sản xuất 

Nội dung của phương pháp

Căn cứ định mức kỹ thuật kinh tế hiện hành, dự đoán về chi phí sản xuất chung  nhằm xác định định mức giá thành. Trong phạm vi cho phép định mức, tập hợp tổ chức chi phí sản xuất cho phép, số thoát ly khi so cùng định mức. 

Điều kiện áp dụng

Thứ nhất, doanh nghiệp đã quản lý, xây dựng định mức. 

Thứ hai, doanh nghiệp sở hữu quy trình sản xuất tương đối ổn định. 

Thứ ba, trình độ tổng hợp, tổ chức chi phí sản xuất cũng tính giá thành từ kế toán viên khá vững.

Công thức xác định

Để xác định được giá thành thực tế, người ta lấy Chênh lệch thay đổi định mức, thoát ly định mức và giá thành định mức đem cộng hoặc trừ cho nhau. 

Nguyên nhân định mức bị thay đổi

Thứ nhất, tay nghề và trình độ công nhân tăng lên.

Thứ hai, trang thiết bị sản xuất khá hiện đại.

Thứ ba, trình độ sản xuất, quản lý tăng lên.

Tính giá thành của sản phẩm dựa trên phương pháp giản đơn

Người ta còn gọi với cái tên khác là phương pháp trực tiếp, áp dụng đối với những doanh nghiệp thuộc loại sản xuất lượng mặt hàng ít, giản đơn, khối lượng lớn, chu kỳ ngắn. Có thể kể đến như doanh nghiệp khai thác (than, quặng, gỗ…), nhà máy nước, điện… 

Trong những doanh nghiệp này, đối tượng hạch toán về chi phí sản xuất là từng loại dịch vụ hay sản phẩm. Công thức tính như sau: 

  • Tổng giá sản xuất của sản phẩm = Chi phí SXKD đầu kỳ dở dang + Chi phí SXKD trong kỳ –  Chi phí SXKD cuối kỳ dở dang. 
  • Giá thành đơn chiếc sản phẩm = Tổng giá sản xuất sản phẩm / Lượng sản phẩm đã hoàn thành. 

 

 

Xem thêm : Thời hạn để nộp tờ khai thuế môn bài 2021

- Học kế toán thực hành tại Bắc Ninh

Học kế toán thực hành tại Thủ Đức

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo