HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Công ty có được cho người lao động nghỉ không lương 2021


Theo quy định, nghỉ không lương là một trong những quyền lợi của người lao động. Ở một góc độ khác, liệu đây có phải là nghĩa vụ mà người lao động phải tuân theo?

Công ty có được cho người lao động nghỉ không lương 2021

Người lao động được thỏa thuận để nghỉ không lương

Khoản 2 Điều 116 Bộ luật Lao động 2012 nêu rõ, người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

Ngoài những trường hợp nêu trên, người lao động còn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương với số ngày không hạn chế, miễn được sự đồng ý của người sử dụng lao động.

Với quy định này, nghỉ không lương là quyền lợi của người lao động. Nếu không đảm bảo cho người lao động nghỉ không hưởng lương đúng quy định thì người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 02 - 05 triệu đồng (theo điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2020/NĐ-CP).

Công ty cho nghỉ không lương - đúng hay sai?

Vấn đề này được đặt ra khi công ty cho người lao động nghỉ không lương mà không có sự thỏa thuận với người lao động hoặc vì bất cứ lý do nào mà cho người lao động ngừng việc.

Theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2012:

- Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương (tiền lương ghi trong hợp đồng lao động);

- Nếu do lỗi của người lao động thì người lao động đó không được trả lương; những lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

- Nếu vì sự cố điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Xem thêm : Hướng dẫn tính lương làm thêm giờ mới nhất 2021

Học kế toán thực hành tại Bắc Ninh

Học kế toán thực hành tại Thủ Đức

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo