HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Hóa đơn trực tiếp có phải kê khai thuế không 2021


Hóa đơn trực tiếp là một trong những loại giấy tờ không còn xa lạ với các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có không ít người thắc mắc rằng: “Hóa đơn trực tiếp có phải kê khai thuế không?”. Và để cho bản thân có thêm những thông tin hữu ích, bạn hãy tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Hóa đơn trực tiếp có phải kê khai thuế không 2021

Hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp là giấy tờ sử dụng để thanh toán hàng hóa, có ghi số lượng và đơn giá. Hóa đơn trực tiếp do bên bán phát hành, có trách nhiệm xác nhận vào hóa đơn (ký tên, đóng dấu) sau khi bên mua thanh toán xong. Hoặc nói theo một cách khác thì hóa đơn chính là bảng liệt kê danh sách thông tin về hàng hóa và việc chuyển giao hàng hóa. Hóa đơn trực tiếp sẽ được bên chuyển hàng giao lại cho bên nhận hàng.

Hóa đơn trực tiếp hay còn có tên gọi khác là hóa đơn bán hàng. Đây là một trong những loại hóa đơn do chi cục Thuế cấp dành cho những người đã kê khai và nộp thuế. Những người này nộp thuế theo phương pháp trực tiếp, kinh doanh tại các cửa hàng, kinh doanh ở khu vực tư nhân. Hóa đơn có giá trị hợp pháp là những hóa đơn được chi cục Thuế cấp.

Đối tượng sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp

Tương tự như các loại hóa đơn khác, cũng được quy định về những đối tượng được phép sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp. Theo đó, hóa đơn trực tiếp là tổ chức, các cá nhân sử dụng phương pháp kê khai thuế trực tiếp. Cụ thể đó là:

  • Các tổ chức kinh doanh không phải doanh nghiệp, bao gồm: Hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài hay các ban quản lý dự án.
  • Cá nhân hoặc các hộ kinh doanh
  • Các doanh nghiệp sử dụng phương pháp nộp thuế giá trị gia tăng trực tiếp theo tỷ lệ % doanh thu của doanh nghiệp.
  • Các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn đặt in, tự in và có rủi ro cao về thuế. 
  • Các doanh nghiệp từng bị phạt hành chính vì trốn thuế, gian lận thuế phải dùng hóa đơn tự in, đặt in, vi phạm vì hóa đơn.

Mua hóa đơn trực tiếp ở đâu?

Có rất nhiều trường hợp đơn vị hiện nay cung cấp hóa đơn thông thường vi phạm pháp luật. Thế nên, các bạn đừng để vướng vào những rắc rối không đáng có chỉ vì ham rẻ. Bên cạnh đó, như đã nói bên trên hóa đơn trực tiếp được coi là hợp pháp phải là hóa đơn được cấp bởi Chi cục thuế. Vì vậy, tốt nhất bạn hãy mua hóa đơn trực tiếp tại Cơ quan thuế để sử dụng. 

Thủ tục mua hóa đơn trực tiếp theo điều 12 của thông tư hồ sơ mua hóa đơn bao gồm:

  • 02 bản – Đơn của tổ chức, cá nhân đề nghị mua hóa đơn.
  • 02 bản – Bản cam kết giữa doanh nghiệp, cá nhân với đơn vị trực tiếp mua hóa đơn.
  • 02 bản – Giấy phép đăng ký doanh nghiệp (có thể sử dụng bản sao).
  • 02 bản – Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân của người trực tiếp đi mua. Nếu là người được ủy quyền thì buộc phải có giấy ủy quyền.

 

Hóa đơn trực tiếp có phải kê khai thuế không?

Hiện nay, có không ít người đã đưa ra thắc mắc rằng: “Hóa đơn trực tiếp có phải kê khai thuế không?”. Theo những chuyên gia có kinh nghiệm và am hiểu trong lĩnh vực này chia sẻ thì khi sử dụng hóa đơn trực tiếp thì doanh nghiệp sẽ không phải kê khai thuế. 

Lý do chính là theo Công văn số 3430/TCT-KK ngày 21/8/2014 của Tổng cục thuế về việc hướng dẫn kê khai đối với hóa đơn thông thường (trong đó, bao gồm cả hóa đơn bán hàng trực tiếp) thì: “Hóa đơn bán hàng thông thường (không phải hóa đơn GTGT) không nên kê vào Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào mẫu 01-2/GTGT”.

Bên cạnh đó, trên phần mềm HTKK mới nhất hiện nay cũng đã loại bỏ các phụ lục 01 – 1, 01 – 2. Chính vì vậy, bạn sẽ không cần kê khai thuế khi sử dụng hóa đơn trực tiếp nữa.

Lưu ý khi mua hóa đơn doanh nghiệp

Để có thể hạn chế những chuyện ngoài ý muốn xảy ra thì khi mua hóa đơn trực tiếp, cá nhân, tổ chức cần phải lưu ý một số điều sau đây: 

  • Hóa đơn trực tiếp phải có đủ các thông tin sau trên dấu vuông: Địa chỉ doanh nghiệp, mã số thuế, tên của doanh nghiệp trên cả 02 liên.
  • Doanh nghiệp không cần thông báo phát hành hóa đơn vì cơ quan thuế đã thực hiện công việc này. 
  • Bạn chỉ cần làm thủ tục mua hóa đơn khi mua lần đầu còn từ lần thứ hai trở về sau bạn chỉ cần làm đơn đề nghị mua hóa đơn trực tiếp.

 

 

Xem thêm : Kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên 2021

- Học kế toán thực hành tại Bắc Ninh

Học kế toán thực hành tại Thủ Đức

 

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo