HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Quy định mới về mức phụ cấp ăn trưa ăn ca năm 2020


Quy định mới về mức phụ cấp ăn trưa ăn ca năm 2020 có được tính thuế TNCN và thuế TNDN không - Nguyên tắc thực hiện chế độ ăn giữa ca và các mức ăn giữa ca

Quy định mới về mức phụ cấp ăn trưa ăn ca năm 2020 

Về nguyên tắc thực hiện chế độ ăn giữa ca:

Nguyên tắc thực hiện chế độ ăn giữa ca quy định tại thông tư  22/2008/TT-BLĐTBXH

 + Ăn theo ngày thực tế làm việc, kể cả ngày làm thêm (đủ số giờ làm việc tiêu chuẩn trong ngày do công ty lựa chọn nhưng tối đa không quá 8 giờ/ngày theo quy định tại khoản 1, điều 3, chương II Nghị định số 195/CP ngày 31 tháng 12 năm 1994 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi);

  + Ngày không làm việc, kể cả ngày nghỉ ốm đau, thai sản, nghỉ phép, nghỉ không hưởng lương thì không ăn giữa ca và không được thanh toán tiền.

  + Những ngày làm việc không đủ số giờ làm việc tiêu chuẩn (dưới 50% số giờ tiêu chuẩn) thì không ăn giữa ca;

  + Ngoài những nguyên tắc nêu trên, công ty có thể quy định thêm các nguyên tắc khác, nếu xét thấy có lợi cho việc nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty.

  + Đối với những công ty sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn không thể đưa chi phí ăn giữa ca vào giá thành hoặc chi phí kinh doanh thì công ty phải tìm mọi biện pháp giảm các chi phí khác để có nguồn tổ chức ăn giữa ca. Trường hợp công ty đã tìm mọi biện pháp để tiết kiệm các chi phí khác nhưng vẫn không đủ nguồn thì Giám đốc công ty trao đổi, thống nhất với Ban chấp hành công đoàn cơ sở tạm thời chưa thực hiện chế độ ăn giữa ca theo quy định.

mức phụ cấp ăn trưa ăn ca năm 2019

Về mức ăn giữa ca:

Về mức ăn giữa ca quy định tại thông tư  22/2008/TT-BLĐTBXH – “HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ ĂN GIỮA CA TRONG CÁC CÔNG TY NHÀ NƯỚC”

  + Căn cứ khẩu phần ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động, chỉ số giá sinh hoạt và khả năng chi trả của công ty, Giám đốc công ty sau khi thống nhất ý kiến với Ban chấp hành công đoàn cơ sở quyết định mức ăn cho một bữa ăn giữa ca nhưng tối đa tiền chi cho bữa ăn giữa ca tính theo ngày làm việc trong tháng cho một người không quá mức ăn ca theo quy định hiện hành.

  + Khi chỉ số giá lương thực, thực phẩm do Tổng cục thống kê công bố tăng từ 15% trở lên so với lần điều chỉnh gần nhất thì sau khi trao đổi ý kiến với Bộ Tài chính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và một số Bộ, ngành liên quan, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn điều chỉnh mức ăn giữa ca cho phù hợp.

Mức phụ cấp ăn trưa ăn ca để tính thuế thu nhập cá nhân năm 2020 như sau:

Thứ nhất ta cần biết rằng : Áp dụng theo thông tư 26/2016/TT-BLDTBXH Từ ngày 15 tháng 10 năm 2016, mức phụ cấp tiền ăn trưa, ăn ca cho người lao động không phải tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân tối đa là 730.000 đồng/người/tháng.

Thứ 2: Theo quy định tại điểm g5, khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC:

“g) Không tính vào thu  nhập chịu thuế đối với các khoản sau:

g.5) Khoản tiền ăn giữa ca, ăn trưa do người sử dụng lao động tổ chức bữa ăn giữa, ăn trưa ca cho người lao động dưới các hình thức như trực tiếp nấu ăn, mua suất ăn, cấp phiếu ăn.

Trường hợp người sử dụng lao động không tổ chức bữa ăn giữa ca, ăn trưa mà chi tiền cho người lao động thì không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân nếu mức chi phù hợp với hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Trường hợp mức chi cao hơn mức hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thì phần chi vượt mức phải tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân.

Mức chi cụ thể áp dụng đối với doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức, đơn vị thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, Đảng, Đoàn thể, các Hội không quá mức hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đối với các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và các tổ chức khác, mức chi do thủ trưởng đơn vị thống nhất với chủ tịch công đoàn quyết định nhưng tối đa không vượt quá mức áp dụng đối với doanh nghiệp Nhà nước.”

Do đó:

Nếu doanh nghiệp tổ chức bữa ăn giữa, ăn trưa ca cho người lao động dưới các hình thức như trực tiếp nấu ăn, mua suất ăn, cấp phiếu ăn thì khoản phụ cấp này sẽ được miễn thuế TNCN.

Nếu doanh nghiệp không tổ chức nấu ăn mà hỗ trợ trực tiếp bằng tiền thì mức chi sẽ do thủ trưởng đơn vị quyết định nhưng  tối đa không vượt quá mức áp dụng đối với doanh nghiệp Nhà nước. Nếu khoản tiền nếu hỗ trợ cao hơn mức hướng dẫn thì phần chi vượt mức phải tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân.

Xem thêm bài: Cách tính thuế thu nhập cá nhân năm 2020

Mức phụ cấp ăn trưa ăn ca để tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 như sau:

Tại khoản 2 điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC có quy định về các khoản chi cho người lao động như sau:

“2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế gồm có:

2.6. Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

b) Các khoản chi tiền lương, tiền thưởng, chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn, Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.”

=> Như vậy: khoản phụ cấp tiền ăn ca, ăn trưa doanh nghiệp chi cho người lao động được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp nếu khoản chi đó được quy định cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong những văn bản sau của doanh nghiệp: hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế tài chính (quy chế chi tiêu nội bộ) của doanh nghiệp, hoặc quy chế thưởng do giám đốc quy định theo quy chế tài chính của doanh nghiệp.

Chú ý: Khi tính thuế TNDN, chi phụ cấp tiền ăn trưa, ăn ca bị giới hạn mức tối đa, miễn là được quy định cụ thể trong quy chế của doanh nghiệp hoặc hợp đồng lao động.

Xem thêm bài: Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020

Kể từ ngày 15/10/2016 khi thông tư 26/2016/TT–BLĐTBXH có hiệu lực thì tiền chi bữa ăn giữa ca cho người lao động tối đa không vượt quá 730.000 đồng/người/tháng (Theo khoản 4, Điều 22, mục 6).

Như vậy, nếu DN chi cho người lao động số tiền ăn ca vượt quá 730.000 đồng/người/tháng thì khoản chênh lệch đó người lao động sẽ phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN và DN sẽ không được đưa vào chi phí hợp lý phần tiền ăn vượt mức khi tính thuế TNDN.

 

 

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo