HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Cách kiểm tra hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp


Cách kiểm tra hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp và cách xử lý một số lỗi hay gặp đối với hóa đơn đầu vào

Cách kiểm tra hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp là một quá trình quan trọng đối với việc duy trì sự minh bạch và tính chính xác trong công tác kế toán và tài chính.

cach-kiem-tra-hoa-don-dau-vao-cua-doanh-nghiep

Để thực hiện việc này một cách hiệu quả doanh nghiệp cần xác nhận tính hợp lệ của hóa đơn, so sánh với hợp đồng hoặc thỏa thuận mua bán, kiểm tra tính hợp lệ về thuế, lưu trữ và quản lý hóa đơn, sử dụng phần mềm hỗ trợ. Bằng việc thực hiện đúng và nghiêm túc các bước kiểm tra hóa đơn đầu vào, doanh nghiệp có thể đảm bảo tính chính xác và tuân thủ các quy định pháp luật về kế toán và thuế, từ đó giữ vững uy tín và tạo dựng lòng tin trong môi trường kinh doanh.

Cách kiểm tra hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp

Bước

Hành động

1

Truy cập vào trang web https://hoadondientu.gdt.gov.vn hoặc sử dụng phần mềm hóa đơn của doanh nghiệp.

2

Đăng nhập vào hệ thống tra cứu hóa đơn điện tử bằng tên đăng nhập (mã số thuế công ty) và mật khẩu đã được cung cấp.

3

Chọn mục "Tra cứu" => "Tra cứu hóa đơn".

4

Chọn tab "Tra cứu hóa đơn điện tử mua vào".

5

Nhập thông tin vào ô "Ngày lập hóa đơn" theo khoảng thời gian bạn muốn tra cứu (Lưu ý: thời hạn tra cứu tối đa là 31 ngày, nếu muốn tra cứu của nhiều tháng thì phải tra cứu nhiều lần).

6

Chọn "Kết quả kiểm tra" và tra cứu lần lượt 2 mục trong kết quả kiểm tra là "Đã cấp mã hóa đơn" và "Tổng cục thuế đã nhận không mã" (để tra cứu được cả hóa đơn có mã và không mã) => Tiến hành tìm kiếm.

7

Hệ thống sẽ hiển thị danh sách các hóa đơn đầu vào có mã/không mã của doanh nghiệp trong khoảng thời gian bạn đã chọn.

Một số lỗi hay gặp đối với hóa đơn đầu vào

Quên kê khai hóa đơn đầu vào xử lý như thế nào

Nếu bạn quên khai hóa đơn đầu vào, quy trình xử lý sẽ diễn ra như sau:

Theo Khoản 8 Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC, việc kê khai và khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào sẽ áp dụng cho kỳ phát sinh thuế, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.

Trong trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện rằng số thuế giá trị gia tăng đầu vào đã kê khai và khấu trừ bị sai sót, cần thực hiện kê khai và khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế hoặc thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Tóm lại, nếu bạn đã khai thiếu hóa đơn GTGT đầu vào, cơ sở kinh doanh cần thực hiện kê khai và khấu trừ bổ sung trước ngày cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế hoặc thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế (trước khi quyết toán thuế).

Kê khai hóa đơn đầu vào bỏ sót từ năm trước được không

Do quy định tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC và Công văn số 414/TCT-KK năm 2018, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào bị bỏ sót từ năm trước vào bất kỳ thời điểm nào kể từ khi phát hiện thiếu/sai sót. Tuy nhiên, việc kê khai bổ sung này phải được thực hiện trước khi Cơ quan thuế có quyết định thanh, kiểm tra.

Vì vậy, nếu bạn phát hiện có hóa đơn đầu vào từ năm trước chưa được kê khai, bạn hoàn toàn có thể thực hiện kê khai bổ sung trên phần mềm HTKK để đảm bảo tuân thủ các quy định liên quan đến kế toán và thuế.

Các bước để kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào từ năm trước trên phần mềm HTKK:

Bước

Hành động

1

Đăng nhập vào phần mềm HTKK.

2

Chọn "Thuế Giá trị gia tăng", sau đó chọn "Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (01/GTGT)".

3

Chọn kỳ kê khai phù hợp và tiến hành kê khai tương tự cách lập tờ khai thuế GTGT thông thường.

 

Sau khi hoàn thành, các hóa đơn đầu vào sẽ được bổ sung theo đúng quy định.

 

Chú ý là việc kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào từ năm trước là quan trọng để đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy định thuế của doanh nghiệp.

Trên là bài viết cách kiểm tra hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp cho các bạn đang làm kế toán, nếu bạn chưa biết gì về kế toán có thể tham khảo các khóa học kế toán thực hành của Kế Toán Minh Việt có tổ chức thông qua 2 hình thức học

Trực tiếp tại trung tâm ở các địa điểm sau:

- Học kế toán tại Thanh Xuân

- Học kế toán tại Long Biên

- Học kế toán tại Bắc Ninh

- Học kế toán tại Thủ Đức

Ngoài ra còn có khóa học kèm online 1-1 các bạn có thể tham khảo tại: Gia sư kế toán

 

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo