HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Xử lý trường hợp làm mất 3 liên hóa đơn


Hướng dẫn xử lý trường hợp kế toán làm mất cả 3 liên hóa đơn, trường hợp không còn là xa lạ trong khi làm việc, kế toán có bị phạt khi làm mất hay không?

Hành vi làm mất hóa đơn

– Theo Điểm a, Khoản 4, Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định hành vi phạm làm mất hóa đơn:

+ Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập hoặc hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) nhưng khách hàng chưa nhận được hóa đơn khi hóa đơn chưa đến thời gian lưu trữ, trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn.

+ Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn, trừ liên giao cho khách hàng, trong thời gian lưu trữ thì xử phạt theo pháp luật về kế toán.

– Điều 13 tại Thông tư này quy định về hành vi quy định về lập, gửi thông báo và báo cáo ( trừ thông báo phát hành hóa đơn ) cho cơ quan thuế.

trường hợp làm mất 3 liên hóa đơn

Mức xử phạt với hành vi làm mất hóa đơn

– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho người mua). Cụ thể:

Không bị phạt Nếu tìm lại hóa đơn đã mất và báo cáo trước khi ban hành xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức thông báo mất nhiều số hóa đơn cho cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế đủ căn cứ xác định tổ chức, cá nhân gộp nhiều lần mất hóa đơn để báo cáo cơ quan thuế thì xử phạt theo từng lần mất hóa đơn.

Mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) có liên quan đến bên thứ ba, bên thứ ba do người mua thuê thì xử phạt người mua.

Mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho người mua) trong thời gian lưu trữ thì xử phạt theo pháp luật về kế toán.

– Đối với hành vi vi phạm về nộp thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn:

+ Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn từ ngày thứ 1 đến hết ngày thứ 5 kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.

+ Nộp thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn, từ ngày thứ 6 đến hết ngày thứ 10 kể từ ngày hết thời hạn theo quy định và có tình tiết giảm nhẹ thì xử phạt cảnh cáo.

+ Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng, trừ thông báo phát hành hóa đơn, chậm sau 10 ngày kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.

– Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng với hành vi không nộp thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế.

Hành vi không nộp thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn, được tính sau 20 ngày kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.

Đối vớiTrường hợp tổ chức của bạn làm mất hóa đơn liên 3 (không phải 2 liên hóa đơn đã giao khách hàng trong thời gian lưu trữ) thì không bị xử phạt hành chính về vi phạm hóa đơn.

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo