HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH THỰC TẾ TỐT NHẤT HIỆN NAY


học gia sư kế toán

dịch vụ kế toán trọn gói

Quy định về thuế môn bài đối với các doanh nghiệp, tổ chức 2021


Thuế môn bài hay còn được gọi là lệ phí môn bài. Đây là mức thuế mà các doanh nghiệp phải đóng hàng năm được tính dựa trên vốn điều lệ của Công ty ghi trên giấy phép đăng ký kinh doanh. Vậy tờ khai thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh là gì và mức thuế môn bài được tính như thế nào? Hãy cùng KẾ TOÁN MINH VIỆT tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Quy định về thuế môn bài đối với các doanh nghiệp, tổ chức 2021

Với mỗi doanh nghiệp, tổ chức với những lĩnh vực kinh doanh khác nhau sẽ có những quy định riêng về thuế môn bài. Cụ thể, bạn có thể nắm được như sau:

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức được miễn thuế môn bài

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, pháp luật Việt Nam cũng đưa ra các quy định về việc miễn thuế môn bài đối với các trường hợp tổ chức như sau:

  • Miễn thuế môn bài với các doanh nghiệp mới thành lập trong năm đầu thành lập hoặc ra sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian được miễn thuế môn bài này nếu doanh nghiệp, tổ chức có thêm chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh mới… thì những nơi đó cũng được miễn lệ phí môn bài theo quy định.
  • Trường hợp với các doanh nghiệp được thành lập mới trước ngày 25/02/2020 thì trong năm 2021 nếu có thêm chi nhánh, văn phòng đại diện mới… thì những đối tượng này sẽ không được miễn lệ phí môn bài. Khi này, các đơn vị phải thực hiện làm tờ khai thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh và phải nộp lệ phí môn bài.
  • Trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh sang thì sẽ được miễn lệ phí môn bài trong 3 năm kể từ ngày được cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu.
  • Trường hợp cơ sở giáo dục phổ thông công lập hay mầm non công lập cũng sẽ được miễn thuế môn bài
  • Các tổ chức nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá sẽ được miễn lệ phí môn bài.
  • Bưu điện văn hóa xã, cơ quan báo chị được miễn thuế môn bài.
  • Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo quy định cũng không phải nộp lệ phí môn bài.
  • Quỹ tín dụng nhân nhân, doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tại miền núi theo quy định của Ủy ban dân tộc không phải nộp lệ phí môn bài.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức phải nộp lệ phí môn bài

Về cơ bản những doanh nghiệp, tổ chức không thuộc đối tượng được miễn thuế môn bài sẽ phải thực hiện làm tờ khai thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh và nộp lệ phí môn bài hàng năm.

Mức thuế môn bài mà doanh nghiệp, tổ chức cần nộp được tính dựa trên vốn điều lệ trên giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh/ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của doanh nghiệp đó. Cụ thể với những doanh nghiệp có mức vốn điều lệ dưới 10 tỷ phải nộp thuế môn bài là 2 triệu đồng/ năm. Trong trường hợp vốn điều lệ của doanh nghiệp là trên 10 tỷ đồng thì mức thuế phải nộp là 3 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp, tổ chức đó là chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp hay tổ chức kinh tế khác thì phải nộp lệ phí môn bài là 1 triệu đồng/ năm.

Thời hạn nộp lệ phí môn bài muộn nhất với các doanh nghiệp đang hoạt động là ngày 30/01 hàng năm. Trong trường hợp doanh nghiệp được thành lập trong 6 tháng đầu năm thì phải nộp lệ phí môn bài cho cả năm đó. Ngược lại, nếu doanh nghiệp được thành lập trong 6 tháng cuối năm thì chỉ cần nộp 50% mức lệ phí môn bài của cả năm.

Trong trường hợp, doanh nghiệp, tổ chức thay đổi vốn điều lệ, vốn đầu tư trên đăng ký kinh doanh thì mức thu lệ phí môn bài sẽ được tính dựa trên mức vốn điều lệ/ vốn đầu tư của nằm liền kề trước năm tính lệ phí môn bài.

Trong trường hợp, vốn đầu tư/ vốn điều lệ là ngoại tệ thì phải quy đổi thành tiền Việt Nam dựa trên tỷ giá mua vào của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng nơi người nộp thuế môn bài mở tài khoản.

Việc kê khai, nộp tờ khai thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh được thực hiện một lần khi người nộp thuế mới ra hoạt động, kinh doanh hoặc đơn vị mới được thành lập. Thời hạn nộp tờ khai này cũng muộn nhất là ngày 30/01 hàng năm.

 

 

Xem thêm : Mức phạt vi phạm luật kế toán sai tài khoản, sửa chữa,... 2021

- Học kế toán thực hành tại Bắc Ninh

Học kế toán thực hành tại Thủ Đức

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo